Nghiên cứu của tiến sĩ Dennis Cokkinos tại Trường ĐH Athens (Hi Lạp) được thực hiện trên 216 bệnh nhân (163 nam và 53 nữ) đã có lịch mổ tim bắc những cầu nối qua những chỗ bị hẹp hay tắc nghẽn trên động mạch vành của tim.
Kết thúc nghiên cứu có 15% nam và 9% nữ bị nhồi máu cơ tim hay đột quị, một vài trường hợp bị tử vong trong vòng một tháng sau mổ.
Phân tích những số liệu này cho thấy những người tiêu thụ dầu ô liu ít hơn một muỗng canh một ngày thì tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quị hay chết gấp bốn lần so với người dùng ba muỗng một ngày. Mối liên quan này vẫn đúng sau khi các nhà nghiên cứu loại trừ các yếu tố gây ảnh hưởng như tuổi, tình trạng cao huyết áp, rối loạn mỡ trong máu, hút thuốc lá, béo phì và tiểu đường.
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo American College
of Cardiology 57th
Annual Scientific Session)
| < Lùi | Tiếp theo > |
|---|




